Thủ phủ là gì? Thủ phủ và thủ đô? Thủ phủ tiếng Anh là gì?

Thủ phủ là gì?

Thủ phủ miền Tây ở đâu? - VnExpress

Thủ phủ là trung tâm hành chính của một đơn vị hành chính cấp địa phương, như tiểu bang, vùng, hạt, tỉnh, huyện, xã, tổng… Trong tiếng Việt, thủ phủ của một tỉnh được gọi là tỉnh lị, thủ phủ của một huyện được gọi là huyện lị.

Dưới chính thể Việt Nam Cộng hòa, vốn không dùng “huyện” mà dùng “quận” nên thủ phủ của một quận được gọi là quận lỵ. Dưới thời phong kiến, người ta cũng dùng từ lị sở với nghĩa tương tự như thủ phủ.

“Thủ phủ” là một từ Hán Việt, có lẽ ban đầu được dùng để chỉ trung tâm hành chính của một phủ.

Thủ phủ tiếng Anh là gì?

Từ “thủ phủ” trong tiếng Anh là “capital” có nguồn gốc từ tiếng Latin có nghĩa là “đầu” (head) hay “thủ” (Hán Việt).

Thủ phủ và thủ đô?

Thủ phủ đã được giải thích ở trên

Thủ đô: “Thủ đô” là thành phố hoặc vùng lãnh thổ được xác định chính thức là trung tâm hành chính và chính trị của một quốc gia. Thường thì thủ đô là nơi đặt trụ sở của chính phủ quốc gia, nơi diễn ra các hoạt động quan trọng như họp bất khả quan của quốc hội, cùng với việc đại diện cho sự đoàn kết và toàn vẹn của quốc gia.

Xem thêm

  • Thủ đô
  • Tỉnh lỵ

Câu hỏi về Thủ phủ

Nếu có bắt kỳ câu hỏi nào về bài viết Thủ phủ là gì? hãy cho chúng mình biết nhé, mọi câu hỏi hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện hơn trong các bài sau

Bài viết Thủ phủ là gì? được mình và team tổng hợp từ Wikipedia. Nếu thấy bài viết Thủ phủ là gì? giúp ích cho bạn thì hãy ủng hộ team Like hoặc Share nhé!

Nguồn: https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BB%A7_ph%E1%BB%A7

thủ phủ là gì
thủ phủ tiếng anh là gì
tu lị nghĩa là gì
thủ phủ
thủ phủ nghĩa là gì
tỉnh lị là gì

Leave a Comment